nhungconduongkyniem
  • Bài viết: 26
  • Gia nhập: 08-05-2013

BÍ KÍP IELTS TOÀN TẬP
Các yếu quyết để luyện các skill IELTS - NÓI

Kỹ năng thi nói

Tùy vào khả năng của bạn hãy phát triển cho mình một chiến thuật thi hợp lý: nếu bạn là một người nói tốt, ngữ pháp chuẩn thì ok quá rồi, nếu bạn thiếu 1 trong 2 cái thì thời gian ôn thi IELTS chính là lúc bạn bổ sung cái còn lại.

* Nếu bạn nói ngữ pháp chuẩn nhưng phát âm không thực sự tốt, một điều quan trọng là bật các âm cuối "t", "ed", "s", việc nhớ và bật các âm cuối sẽ điều chỉnh tốc độ nói của bạn và tạo cho examiner cảm giác là bạn đã cố gắng để phát âm chuẩn, chỉ cần bật các âm cuối là đủ vì nếu bạn quá quan tâm đến phát âm cả từ, fluency của bạn 100% sẽ bị ảnh hưởng. 

* Nếu bạn nói tốt nhưng ngữ pháp có vấn đề thì cần phải tập nói câu hoàn chỉnh và đúng ngữ pháp ngay, vì theo tớ được biết các examiner không chú trọng các bạn một accent như người Anh hay Mỹ chuẩn bằng một cách diễn đạt đúng ngữ pháp, đặc biệt là verb-subject agreement (chủ ngữ số ít thì động từ số ít,..), vì đối với người nước ngoài đây là một lỗi sơ đẳng của học sinh tiểu học, nên dù nói hay viết bạn cũng phải quan tâm. Một cách hay để tránh lỗi ngữ pháp trong phần 2 bài nói là khi chuẩn bị nói bạn ghi lên trên tờ giấy mà bạn chuẩn bị ý thì của động từ mà bạn sẽ dùng, hiện tại hay quá khứ 

* Rất nhiều người nói với tui rằng nói thì không cần đúng ngữ pháp lắm chỉ cần hiểu được là được, điều này đúng trong nhiều trường hợp nhưng không phải là lúc thi nói IELTS. 

* Bản thân tui không phải là người phát âm chuẩn vì không được luyện từ nhỏ, bây giờ luyện nói rất cực, mà không đủ kiên nhẫn nên tui đã chọn giải pháp nói chuẩn về ngữ pháp thay vì quá tập trung vào phát âm. Nhưng nếu bạn mong một điểm cao hơn 7 thì fải là sự kết hợp của cả hai yếu tố.

 Khi trả lời câu hỏi đừng khiến việc hỏi trả lời trở nên cứng nhắc, hãy làm sinh động hóa câu trả lời của bạn bằng một số cách sau:

* Đưa những comment về câu hỏi: That's interesting. I was watching a program about that last week

* Gắn câu hỏi với các kinh nghiệm của bạn: It's a tough question because I am not an economist

* Phân câu hỏi của bạn ra thành nhiều phần: Basically, there are three ways to look at this problem. One way is to ...

* Sử dụng modals, linking words, idioms và cố gắng tránh sử dụng những từ ở trình độ quá thấp như good, bad, big, small,..

* Cố gắng đừng nhắc lại các từ đã dùng trong câu hỏi dùng các từ đồng nghĩa khác trong câu trả lời của bạn. Tốt nhất là bạn hãy xây dựng cho mình 1 bộ connecting và linking words mà bạn sẽ dùng trong kỳ thi, để khi đi thi bạn chỉ việc nhét nó vô theo 1 trình tự, không sợ bi lặp lại, bởi bạn cũng chỉ thi 1 lần thôi nên bộ từ đấy cũng không cần phải quá đa dạng khoảng 4,5 từ quay vòng là ok

Một điều cần chú ý là đảm bảo rằng bạn hiểu câu hỏi, nếu bạn không hiểu thì bạn hoàn toàn có thể hỏi lại, giải đáp đến khi bạn hiểu câu hỏi là nghĩa vụ của examiner và bạn cũng sẽ không bị trừ điểm vì điều này nhưng sẽ bị trừ điểm nếu bạn không hiểu mà vẫn cố trả lời

Về giao tiếp với examiner: 

* Họ là người hỏi chứ không bạn của bạn, đừng cố tạo ra một môi trường thoải mái bằng cách bắt chuyện hay hỏi một vài câu, bởi họ chắc chắn sẽ không đáp lại bạn đâu, điều này sẽ có tác động ngược lại làm cho bạn cảm thấy không thoải mái đấy. Tốt nhất là cứ coi họ là người nghe và đừng quá để ý đến thái độ của họ bởi nếu không may mắn bạn có thể gặp một examiner mặt cứ khó đăm đăm, thậm chí là ngáp khi bạn đang nói (như bạn tui thi đợt 26/7 vửa rồi). 

* Tránh một số câu nói quen miệng như kiểu "you know", họ mới chỉ gặp bạn 1 lần và họ chả biết gì về bạn cả, câu nói này rất dễ gây phản cảm

* "Just answer the question and shut up" đây là lời khuyên của Michel Jones, giám đốc ACET HN. Khi trả lời câu hỏi hãy xác định bạn cần trả lời gì và bíết nhiều nói nhiều, bíết ít nói ít, đừng nói lung tung.


Kinh nghiệm luyện nói

Luyện tập nói hàng ngày có tác dụng rất tốt với bạn nhưng phải là tập nói đúng cách. Quan niệm là chỉ cần trôi chảy và có ý hay là được là một quan niệm sai lầm với người thi IELTS, vì vậy nếu bạn vẫn thường luyện tập với bạn mình hãy yêu cầu họ sửa phát âm cho mình, còn tốt nhất là tập nói với native speaker. Nhưng nếu bạn không có những cơ hội như vậy thì hãy kiếm các giáo trình giao tiếp để luyện nói theo, English File là một giáo trình rất hay mà tui recommend. Luyện nói là một trong những kỹ năng rất khó, rất "painful", đòi hỏi kiên nhẫn, và rất khó nhận ra sự tiến bộ của mình, nhưng kết quả thì sẽ rất cool, bởi nếu bạn có thể nói chuẩn thì sẽ tạo thiện cảm ngay lập tức với bất kỳ ai giao tiếp với bạn.

Đọc nhiều, xem nhiều các phim tài liệu, đề tài về các chủ đề xã hội như thời trang, ăn uống, du lịch, môi trường, kinh tế,.. sẽ bổ sung cho bạn vốn từ để bạn sử dụng. Và vì nói thì không cần formal lắm nên các slang bạn học được ở phim hay qua bạn bè sẽ phát huy tác dụng rất tốt.

- Đào Nguyễn Vĩnh Yên-


Ai đang xem chủ đề này?
  •  Guest
Di chuyển  
  • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.