hacker
  • Bài viết: 7
  • Gia nhập: 08-05-2013

NHỮNG SAI LẦM TRƯỚC LÚC THI IELTS–KINH NGHIỆM VÀ SAI LẦM TỪ CÁC THÍ SINH

 

Như chúng ta đều biết, trong bốn môn thi kỹ năng của kỳ thi IELTS (International English Language Testing System), Listening là môn thi đầu tiên và cũng là môn thi mà đa số các thí sinh e ngại nhất. Điều đầu tiên gây ra lo lắng cho các thí sinh là việc chỉ được nghe một lần duy nhất. Mặt khác, giờ bắt đầu thi môn này là 9:00 sáng, khi mà cơ thể cũng như trí óc các thí sinh chưa thật sự ở trạng thái tốt nhất để hoạt động. Do đó, việc chuẩn bị tâm lý thật tốt cho môn thi này là nền tảng quan trọng để bước vào các môn thi tiếp theo.

D.K., nhà ở tận thành phố Mỹ Tho, hai ngày trước khi lên đường sang Singapore học ngành Mỹ thuật tại trường Lasalle – SIA College, một trong những trường đào tạo mỹ thuật, thiết kế và truyền thông  hàng đầu của Singapore, đã điện thoại kể lại những kinh nghiệm thú vị về hai lần thi IELTS của mình với VNCP như sau:

Lần thi IELTS đầu tiên, vào giữa năm 2005, D.K. rất thất vọng về kết quả môn thi listening của mình, 4.5. Không nản lòng, với quyết tâm đậu bằng được vào trường mà mình yêu thích, D.K. đã tự ôn luyện gần cả năm trời để thi IELTS lại. Một khích lệ lớn với D.K là điểm của môn Listening qua các bài tự luyện đã tăng, có lúc rất cao 7.0 hay 7.5 vàquan trọng là không dưới 6.0. “Lần này thi lại, điểm chắc sẽ tuyệt vời!” , D.K. thầm nhủ và háo hức chờ ngày thi lại. Rủi thay, do quá hồi hộp và nôn nóng “rửa hận”. Trằn trọc cả đêm trước ngày thi D.K  không tài nào chợp mắt được dù cho đã dùng mọi “liều thuốc” để ngủ sớm. Hậu quả là sáng dậy đi thi, D.K. cứ như người “nghiện ma túy”, đầu óc lâng lâng bước vào phòng thi.

Theo lời D.K. kể lại, em không thể nghe tốt như bình thường và phản xạ lại chậm hơn hẳn những lần luyện tập trước đó rất nhiều. Khi nghe xong, D.K. chỉ điền vào bài làm theo cảm tính “may rủi”. Bao háo hức và mong đợi tan tành ngay sau đó, và D.K. đã xuống tinh thần hẳn nên cũng không thể tập trung thi tốt những môn thi còn lại. Mặc dù vậy, em cũng có được điểm mà Lasalle – SIA College yêu cầu nhưng em vẫn buồn vì điểm không cao như thầy cô và gia đình mong đợi, cho môn thi Listening chỉ có 5.5.

C.T., từ Biên Hòa lên thành phố Hồ Chí Minh luyện và thi IELTS, có một sai lầm ngớ ngẩn do thiếu chuẩn bị. Sáng ngày đi thi, C.T. đi thẳng đến British Council “gõ cửa” xin vào thi, trong khi địa điểm thi được tổ chức ở một nơi khác. Ngay khi người hướng dẫn địa điểm thi (đã ghi rõ trong thư mời nhưng C.T. chẳng thèm ngó tới), C.T. đã “phóng xe” như bay sang chỗ thi và may mắn là vẫn còn kịp. Mặc dù vậy, khi bước vào phòng thi, với tâm trạng của người vừa “thoát nạn”, tim vẫn còn đập thình thịch và thở dốc. Tệ hơn nữa, C.T. còn bị “ù tai” do “đua” quá nhanh, em đã không nghe được gì nhiều và chỉ đạt được 4.0 môn Listening.

Nghe Y.T. kể chuyện thi IELTS của mình, ai cũng lắc đầu và không khỏi phì cười. Đến từ thành phố “mát lạnh” Đà Lạt, Y.T. nghĩ rằng mình không cần trang bị áo ấm khi đến thành phố Hồ Chí Minh. Của đáng tội, máy lạnh “cực tốt” trong phòng thi đã không “nương tay” cho bộ trang phục mát mẻ của em và kết quả là Y.T. chịu không nổi cái “lạnh’. “Em ngồi một lúc là răng đánh tanh tách, môi và hai tai lạnh buốt không còn nghe được gì nữa”. Hối tiếc hơn, khi em biết mình chỉ thiếu có 0.5 điểm thi môn Listening vì vậy mà không đủ tiêu chuẩn vào học một trường tại nước Úc, điển môn Listening để vào trường là 5.0.

Tóm lại, không chỉ chuyên cần trong học tập và luyện thi. Chuẩn bị một tâm lý thật tốt, đo lường mọi tình huống “nực cười” tương tự như đã kể sẽ góp phần quan trọng vào kết quả môn thi listening, nói riêng, và kỳ thi IELTS, nói chung.

Chúc các em thành công -

Source: Cẩm nang Học Bổng – Việt Nam Hợp Điểm

http://vietnamcentrepoint.edu.vn/bantin/?act=n&t=3441

Ai đang xem chủ đề này?
  •  Guest
Di chuyển  
  • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.