moon
  • Bài viết: 24
  • Gia nhập: 08-05-2013
KINH NGHIỆM THI VÀ ÔN THI PHẦN LISTENING

Bài thi nghe 60 phút gồm 3 đoạn hội thoại.

Ôn phần thi nghe của IELTS cũng giống như ôn phần thi nghe của các dạng kiểm tra tiếng Anh khác. Bạn cần rèn luyện kỹ năng nghe thông qua việc học từ + nghe băng/nhạc/phim. Kỹ năng nghe chỉ có thể được nâng lên dần dần nên để có điểm cao trong phần thi nghe, bạn cần chuẩn bị sớm và có kế hoạch lâu dài. 

Phần thi nghe của IELTS khác của TOELF đôi chút. Đó là trong phần nghe của IELTS có những câu hỏi bắt thí sinh phải điền từ  nghe được vào chứ không đơn thuần chọn A, B, C, D. Như  vậy vốn từ  vựng sẽ có vai trò lớn hơn.


Khi thi bạn cần lưu ý một số vấn đề sau


Trong bài thi sẽ có những đoạn ngưng để cho phép thí sinh đọc trước yêu cầu của câu hỏi. Trong thời gian đó, bạn hãy cố gắng đọc kỹ yêu cầu của các câu hỏi,  lấy các từ khóa (trong câu hỏi và các đáp án trả lời) và đoán ý đoạn hội thoại. Bạn có thể ghi vào quyển câu hỏi, vì vậy đừng ngại ghi lại những từ khóa đó ra một chỗ (bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt) để tiện theo dõi. Nếu xong của đoạn 1, bạn có thể lật trang để đọc trước câu hỏi của đoạn 2 (không như trong TOELF, bạn chỉ được lật trang khi có yêu cầu).


Chú ý rằng các câu hỏi điền từ  thường ghi rõ ràng số từ tối đa được điền vào. Bạn cũng cần chú ý về cách chia từ để chia lại từ đã nghe cho phù hợp với ngữ cảnh của câu cần điền.


Khi đoạn băng bắt đầu được đọc, chấm dứt hoàn tòan việc đọc câu hỏi và tập trung nghe, vừa nghe vừa để ý đến các từ khóa đã được ghi. Đầu đoạn băng thường là một câu mô tả tóm tắt về đoạn hội thoại. Câu này rất quan trọng để bạn biết được ý tổng quan và từ đó có thể đưa ra những suy đoán. Một số câu trả lời cũng nằm ngay trong câu đầu của đoạn hội thoại, nên nếu bạn cố gắng đọc nốt câu hỏi, có thể bạn sẽ bỏ lỡ một vài câu trả lời và ý chính của đoạn.


Càng về phía cuối, các bài nghe sẽ có tốc độ nói càng nhanh và số lần cho nghỉ để đọc câu hỏi càng ngắn. Ví dụ bài 1 cho nghỉ 2 lần, bài 3 cho nghỉ 1 lần... vì vậy bạn sẽ phải lướt qua các câu hỏi, nắm yêu cầu và đoán ý nhanh hơn. Nhất là đoạn cuối, khi nghe bạn cần tập trung rất cao độ, cố nghe rõ từng từ, ghi câu trả lời thật nhanh (thậm chí chỉ ghi đủ để nhớ) vì hai câu trả lời kế tiếp có thể nằm ngay trong 2 câu hội thoại kế tiếp.


Sau khi kết thúc các đoạn nghe bạn sẽ có 10 phút để chuyển các câu trả lời vào Answer Sheet, đây mới là lúc bạn chỉnh sửa các câu trả lời (về thời và dạng) và đoán những câu không nghe được. Việc đóan dựa trên những gì bạn nghe được và suy luận logic. Đừng ngại điền bừa vì bạn sẽ không bị trừ nếu chọn sai.


Một chú ý nữa là khi chuẩn bị bắt đầu phần nghe. Bạn nên đi rửa mặt, vận động một chút và bắt nhịp ngay với bài nghe đầu. Bài đầu mặc dù dễ nhưng tôi đã bỏ lỡ mất khoảng 2 câu đầu vì chưa kịp bắt nhịp với việc nghe.


Một câu cuối cùng : phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi.

Hãy cố gắng đề nâng cao đẳng cấp bằng cách rèn luyện lâu dài, và đạt tới phong độ cao nhất bằng cách sử dụng hợp lý thời gian ngay trước khi thi.


Người viết: Tero

Source:http://www.itbk.org/forum/index.php/topic,229.0.html



Ai đang xem chủ đề này?
  •  Guest
Di chuyển  
  • Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
  • Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.